Chùa khai nguyên ở đâu? thuộc tỉnh nào? cách Hà Nội bao nhiêu km?

Nhiều người thắc mắc Chùa khai nguyên ở đâu? thuộc tỉnh nào? cách Hà Nội bao nhiêu km? Bài viết hôm nay https://chiasebaiviet.com/ sẽ giải đáp điều này.

Chùa khai nguyên ở đâu? thuộc tỉnh nào? cách Hà Nội bao nhiêu km?

Chùa khai nguyên ở đâu? thuộc tỉnh nào?

Chùa khai nguyên xưa kia có tên là ‘Cổ Liêu Tự” thường được gọi là Chùa Cheo thuộc thôn Khoang Sau, xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Tại Hà Nội có 2 chùa Khai Nguyên:

Chùa Khai Nguyên nổi tiếng nhất là ở thị xã Sơn Tây.

Ngôi chùa còn lại là:

Chùa Khai Nguyên hay còn gọi là chùa Xuân La, địa chỉ Tổ 39 Cụm 5A phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Ngày giỗ đại lễ 24 tháng 2 âm lịch hàng năm.

Chùa Khai Nguyên thường được gọi là chùa Quán La. Chùa còn có tên là chùa Hang, vì ở đây có một hang cổ. Trong chùa còn có tấm biển đề Khai Nguyên tự. Chuông chùa cũng có tên là Khai Nguyên tự chung (Chuông chùa Khai Nguyên).

Theo sách Việt điện u linh của Lý Tế Xuyên thì chùa (quán) được xây dựng vào niên hiệu đời Đường, niên hiệu Khai Nguyên (715). Lúc bấy giờ, đây là nơi hành đạo của nhiều đạo sĩ và thu hút nhiều du khách đến tham quan. Đến năm Thiên Long đời Trần (Trần Dụ Tông 1341 – 1369), thiền sư Văn Thao cho trùng tu quán, rồi dựng lại thành chùa thờ Phật, đặt tên là An Dưỡng Tự. Sau đó, nhà sư đã đi đến nơi khác tu hành nên chùa bị hoang phế. Đến thời Lê, chùa mới được dựng lại với kiến trúc chùa như hiện nay.

Chùa có Tam bảo, nhà Mẫu và nhà bia. Toà Tam bảo hình chuôi vồ có tiền đường và thượng điện. Tiền đường gồm năm gian xây kiểu tường hồi bít đốc. Thượng điện gồm ba gian. Chùa còn lưu trữ được những mảnh chạm khắc cổ có niên đại thế kỉ 19. Cách bài trí ở chùa cũng có đặc điểm như các chùa khác, chỉ có khác là có thêm một pho tượng mà người làng vẫn khẳng định là tượng Đường Minh Hoàng (vua nhà Đường – Trung Quốc). Tượng tạc hình một người đàn ông trung niên, mặc áo long bào, đội chiếc mũ thường phục của các vua Đường.

Một điều đáng chú ý và khó giải thích là chùa có một tấm bia công đức có niên đại Thái Đức thứ 11 (1788). Thái Đức là niên hiệu của Nguyễn Nhạc. Thế nhưng, năm 1788, Lê Chiêu Thống vẫn còn trị vì ở Thăng Long.

Chùa đã được Bộ Văn hoá Thông tin (nay là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) xếp hạng di tích kiến trúc, nghệ thuật vào ngày 31/01/1992.

Chùa khai nguyên cách Hà Nội bao nhiêu km?

Chùa Khai Nguyên ở thị xã Sơn Tây cách trung tâm Hà Nội 46km đi theo ĐCT08, Chi tiết tuyến đường:

  • Đi theo Láng Hạ, Trần Duy Hưng và Hầm chui Trung Hòa đến ĐCT08 tại Mễ Trì
  • Đi dọc theo ĐCT08 đến QL21A tại Thạch Hoà. Đi theo lối ra Hòa Lạc từ ĐCT08
  • Đi tiếp QL21A đến Sơn Đông, Thị xã Sơn Tây. Tại đây bạn sẽ thấy bảng hướng dẫn đường đi vào chùa hoặc có thể hỏi người dân địa phương.

Chùa khai nguyên có gì tham quan?

Chùa Khai Nguyên là 1 ngôi chùa vừa được trùng tu lại vào năm 2018 mới đây. Các công trình lớn như Ngôi Đại Hùng Bảo Điện 780m2, Tháp Báo n 90m2, Khà Khách 500m2, Nhà Vãng Sinh Đường 180m2, Nhà Thư Viện 300m2, Chùa một cột 120m2, Nhà Tạo Soạn (nhà bếp) 280m2, Nhà Pháp Hội 2.650m2, Nhà Tăng 300m2, Ao phóng sinh 6.000m2, Gác Chuông 200m2. Các công trình đang thi công như: Cổng Tam Quan 120m2, Đại tượng Phật A Di Đà Vì Hòa Bình Thế Giới 1.400m2 và một số công trình phụ trợ khác.

Các dịp lễ:

Vào các dịp lễ phật Đảng, chùa Khai Nguyên là nơi thu hút rất đông người dân từ các nơi đến thăm rất đông vui và nhộn nhịp. Nếu đến chơi vào những dịp lễ này bạn nên lưu ý đồ đạc – tư trang của mình khi vào chùa kẻo tránh kẻ xấu lợi dụng và cướp giật đồ.

Đại tượng Phật A Di Đà Vì Hòa Bình Thế Giới

Đây là bức tượng phật to với chiều cao hơn 60m nằm phía sau chùa Khai Nguyên với mục đích ban phát và cầu mong quốc thái dân an. Đây là 1 đại tượng được cho là lớn nhất Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại.

Hang động Địa ngục:

Chùa có 1 hang động là nơi tham quan cũng như là diễn lại con đường xuống địa ngục theo kinh Phật Tịnh Độ Tông, giúp cho du khách mở rộng tâm nhìn của mình cũng như suy ngẫm về lương tâm – đạo đức của chính mình trong thời điểm hiện tại.

Khuôn viên Chùa:

Trong khuôn viên chùa gồm nhiều tượng như Phật di lặc, các công trình cầu – hoa đủ màu sắc là nơi thích hợp cho du khách nghỉ ngơi và ngắm nhìn cũng như tận hưởng sự bình yên – yên tĩnh tại đây. Nếu bạn đang tìm 1 chốn hoang vu cho tinh thần thoải mái thì đây là 1 điểm cực kì thích hợp.

Chính Điện:

Khi đi đến mỗi ngôi Chùa thì chính điện là 1 nơi bạn nên ghé đầu tiên, mỗi ngôi chùa sẽ trang hoàng chính điện 1 cách khác nhau.

Qua bài viết Chùa khai nguyên ở đâu thuộc tỉnh nào cách Hà Nội bao nhiêu km? của chúng tôi có giúp ích được gì cho các bạn không, cảm ơn đã theo dõi bài viết.

Check Also

Chùa Ấn Quang ở đâu? thờ ai? mấy giờ mở - đóng cửa? giá vé bao nhiêu?

Chùa Ấn Quang ở đâu? thờ ai? mấy giờ mở – đóng cửa? giá vé bao nhiêu?

Nhiều người thắc mắc Chùa Ấn Quang ở đâu? thờ ai? mấy giờ mở – …