Tỉnh nào ở Việt Nam không có núi đồi?

Nhiều người thắc mắc Tỉnh nào ở Việt Nam không có núi đồi? Bài viết hôm nay https://chiasebaiviet.com/ sẽ giải đáp điều này.

Bài viết liên quan:

Tỉnh nào ở Việt Nam không có núi đồi?

Đôi nét về Núi:

Núi là dạng địa hình lồi, có sườn dốc và độ cao thường lớn hơn đồi, nằm trải dài trên phạm vi nhất định. Nó được hình thành từ hiện tượng uốn nếp do tác động của nội lực.

Theo quan niệm của các nhà nghiên cứu thì núi cao hơn đồi. Theo bách khoa toàn thư Britannica, núi có chiều cao từ 610m trở lên.

Núi là dạng địa hình phổ biến của Trái Đất, chiếm 52% diện tích châu Á, 36% Bắc Mỹ, 25% châu u, 22% nam Mỹ, 17% của Australia, khoảng 33% bề mặt châu u và 24% bề mặt Trái Đất.

Chiều cao của núi thường được tính từ mặt nước biển. Dãy Himalaya có chiều cao trung bình là 5 km tính từ mặt nước biển, còn dãy Andes là 4 km. Phần lớn các dãy núi khác cao trung bình từ 2 đến 2,5 km. Everest, thuộc dãy Hymalaya với độ cao 8848 m tính từ mặt nước biển, là đỉnh núi cao nhất thế giới.

Tỉnh nào ở Việt Nam không có núi đồi?

Tại Việt Nam có 2 tỉnh không có đồi núi là tỉnh Thái Bình và tỉnh Hưng Yên.

Đôi nét về Thái Bình:

Thái Bình là một tỉnh ven biển ở đồng bằng sông Hồng. Theo quy hoạch phát triển kinh tế, Thái Bình thuộc vùng duyên hải Bắc Bộ.

Năm 2018, Thái Bình là đơn vị hành chính Việt Nam đông thứ 13 về số dân, xếp thứ 29 về Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), xếp thứ 49 về GRDP bình quân đầu người, đứng thứ tám về tốc độ tăng trưởng GRDP. Với 1.860.447 người dân, GRDP đạt 68.142 tỉ Đồng (tương ứng với 2,9595 tỉ USD), GRDP bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng (tương ứng với 1.650 USD), tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 10,53%.

Trung tâm tỉnh là thành phố Thái Bình cách thủ đô Hà Nội 120 km về phía đông nam. Địa giới hành chính tỉnh Thái Bình:

Địa hình tỉnh Thái Bình khá bằng phẳng với độ dốc thấp hơn 1%; độ cao phổ biến từ 1–2 m trên mực nước biển, thấp dần từ bắc xuống đông nam. Thái Bình có bờ biển dài 52 km.

Tỉnh Thái Bình có bốn con sông chảy qua: phía bắc và đông bắc có sông Hóa dài 35 km, phía bắc và tây bắc có sông Luộc (phân lưu của sông Hồng) dài 53 km, phía tây và nam là đoạn hạ lưu của sông Hồng dài 67 km, sông Trà Lý (phân lưu cấp 1 của sông Hồng) chảy qua giữa tỉnh từ tây sang đông dài 65 km. Các sông này tạo ra 4 cửa sông lớn: Diêm Điền (Thái Bình), Ba Lạt, Trà Lý, Lân. Do đặc điểm sát biển nên chúng đều chịu ảnh hưởng của chế độ thủy triều, mùa hè mức nước dâng nhanh với lưu lượng lớn và hàm lượng phù sa cao, mùa đông lưu lượng giảm nhiều và lượng phù sa không đáng kể khiến nước mặn ảnh hưởng sâu vào đất liền từ 15–20 km.

Đôi nét về Hưng Yên:

Hưng Yên là một tỉnh nằm ở trung tâm đồng bằng sông Hồng, Việt Nam. Trung tâm hành chính của tỉnh là thành phố Hưng Yên cách Thủ đô Hà Nội 54 km về phía đông nam, cách thành phố Hải Dương 50 km về phía tây nam. Trong quy hoạch xây dựng phát triển đô thị Việt Nam, tỉnh Hưng Yên thuộc vùng Thủ đô Hà Nội.

Năm 2018, Hưng Yên là đơn vị hành chính Việt Nam đông thứ 35 về số dân, xếp thứ 32 về Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), xếp thứ 22 về GRDP bình quân đầu người, đứng thứ 12 về tốc độ tăng trưởng GRDP. Với 1.188.900 người dân, GRDP đạt 65.746 tỉ Đồng (tương ứng với 2,8554 tỉ USD), GRDP bình quân đầu người đạt 55,3 triệu đồng (tương ứng với 2.402 USD), tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 9,64%.

Địa giới hành chính tỉnh Hưng Yên:

  • Phía bắc giáp tỉnh Bắc Ninh
  • Phía đông giáp tỉnh Hải Dương
  • Phía tây và tây bắc giáp thành phố Hà Nội
  • Phía nam giáp tỉnh Thái Bình
  • Phía tây nam giáp tỉnh Hà Nam

Hưng Yên nằm ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ giữa ba thành phố lớn: Hà Nội, Hải Dương, Nam Định, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía bắc, là một trong hai tỉnh Bắc bộ có địa hình hoàn toàn đồng bằng, không có rừng, núi. Hưng Yên không giáp biển. Độ cao đất đai gần như đồng đều, địa hình rất thuận lợi.

Qua bài viết Tỉnh nào ở Việt Nam không có núi đồi? của chúng tôi có giúp ích được gì cho các bạn không, cảm ơn đã theo dõi bài viết.

Check Also

Top câu nói của m.go-rơ-ki hay nhất từ trước tới nay

Top câu nói của m.go-rơ-ki hay nhất từ trước tới nay

Nhiều người thắc mắc Top câu nói của m.go-rơ-ki hay nhất từ trước tới nay …